วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปากกาแฟนซี ให้คุณได้เรียกดู เรียกใช้มากมาย










ปากกาแฟนซี
                ปากกาอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้น นอกจากแบบลูกลื่นหรือหมึกซึมแล้ว ยังมีปากกาแฟนซี หรือปากกาที่มีสีสันของหมึกแตกต่างกันออกไป ทั้งน้ำเงิน เขียว เหลือง แดง ฯลฯ ซึ่งเจ้าปากกาแฟนซีเหล่านี้ อาจจะมีทั้งหัวลูกลื่น หมึกซึม หรือหัวเคมีก็ได้ และราคานั้นก็ไม่ได้แตกต่างกันมากมายนัก เอาเป็นว่าเราไปดูกันดีกว่าครับ ว่ามีแบบไหนบ้าง
1.     ปากกาลูกลื่น ที่เป็นแบบแฟนซีนั้นขายอยู่ทั่วไป โดยส่วนใหญ่มักขายรวมกันเป็นชุด ซึ่งปากกาประเภทนี้การใช้งานก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากเอาไว้เขียนในลักษณะของ บันทึกประจำวัน โดยสีต่างๆ ที่เพิ่มมานั้นก็เพื่อสำหรับให้เติมลวดลายต่างๆ ที่จะวาดลงไปบนหน้ากระดาษ ช่วยให้บันทึกนั้นมีสีสันหรือมีชีวิตชีวาขึ้นนอกเหนือไปจากสีน้ำเงินหรือสีดำจากปากกาธรรมดาเพียงอย่างเดียว
2.     ปากกาหมึกซึม การใช้งานก็คล้ายๆ ปากกาลูกลื่น เพียงแต่ว่าหมึกซึมนั้นจะปล่อยสีออกมาได้มากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กับกระดาษประเภทที่ไม่บางมากจนเกินไปนัก เป็นต้นว่ากระดาษแข็ง เพื่อเน้นหรือย้ำข้อความ หรือบางครั้งก็ถูกใช้เพื่อการวาดภาพ ระบายสี และก็มีไม่น้อยที่ถูกนำไปใช้ในการตกแต่งสิ่งของต่างๆ
3.     ปากกาหมึกเจล เป็นอีกประเภทที่ได้รับความนิยม และมีการทำงานที่ไม่ต่างไปจากปากกาลูกลื่นเท่าใดนัก คือใช้เขียนบันทึก หรือวาดภาพลงบนกระดาษ เพียงแต่สิ่งที่ต่างออกไป คือ ปากกาหมึกเจลนั้นจะมีลายเส้นที่คมชัดกว่า และติดแน่นทนนานกว่าปากกาลูกลื่น และไม่มีปัญหาหมึกไหลซึมทะลุหน้ากระดาษเหมือนปากกาหมึกซึม เท่าที่เห็นนั้น มักนิยมใช้ในการเขียนไดอารี่ เขียนเฟรนด์ชิพ หรือตกแต่งข้อความต่างๆ
4.     ปากกาเคมี ปากกาเคมีนั้นต่างจากสามชนิดแรกที่กล่าวมา คือหัวปากกานั้นเป็นใยสังเคราะห์ ที่สามารถดูดซับน้ำหมึก และปล่อยออกมาได้เมื่อมีการใช้งาน ซึ่งปากกาประเภทนี้โดยปกตินั้นมีการผลิตออกมาหลายสีอยู่แล้ว เพราะการใช้งานนั้นเป็นไปในลักษณะของการเน้นข้อความ หรือตกแต่งข้อความอย่าอื่นมากกว่า เช่น ปากกาเน้นข้อความสีต่างๆ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีเรื่องของปากกาที่ใช้เขียนตามไวท์บอร์ด ที่ทำออกมาเป็นหลากหลายสี ก็ถือว่าเป็นปากกาแฟนซีได้เช่นกัน
จะเห็นได้ว่า ปากกาแฟนชีนั้น แท้จริงแล้วก็คือปากกาในรูปแบบธรรมดาที่พบเห็นกันทั่วไปนั่นเอง เพียงแต่ผู้ผลิตนั้นเน้นไปที่การผลิตให้มีหลายสีสัน เพื่อการใช้งานที่ต่างกันออกไป สำหรับการเลือกซื้อปากกาแฟนซีนั้น ควรดูที่การใช้งานเป็นหลัก ว่าต้องการใช้ในงานประเภทใด หากไม่ได้ใช้งานบ่อยควรเลือกเป็นปากกาลูกลื่นจะดีกว่า เพราะหมึกไม่แห้ง หัวไม่ตันเร็ว ไม่ค่อยพบปัญหาการเสื่อมสภาพของหมึก ปากกาขายส่ง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น